Lịch sử Manchester United: 1900-1909 (Phần 1)

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United như chúng ta biết ngày nay đã bắt đầu hình thành vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, nhưng trong những ngày đầu của những năm 1900 vẫn còn rất nhiều khó khăn phải vượt qua.

Man Đỏ trải qua hai mùa giải tồi tệ

Câu lạc bộ vẫn mắc kẹt ở giải hạng Hai sau khi họ xuống hạng năm 1894. Nói một cách nhẹ nhàng, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ vượt qua những tồi tệ trong trực tiếp bóng đá ở thời điểm hiện tại.

Câu lạc bộ đã trải qua hai mùa giải tồi tệ nhất trong thập kỷ mới. Newton Heath chỉ có thể giành được vị trí thứ 10 trong Giải hạng hai trong chiến dịch 1900-01. Mùa giải tiếp theo, đội bóng chỉ đứng thứ 15 ở giải hạng Nhì, hơn đội cuối bảng 3 bậc. Mùa giải 1901-02 sau đó vẫn là một trong những mùa giải có kết quả thấp nhất cho câu lạc bộ kể từ khi gia nhập Liên đoàn bóng đá.

Harry Stafford cố gắng cho sự tồn vong của câu lạc bộ

Kết quả kém đi cùng với tình hình tài chính thậm chí còn bấp bênh hơn. Câu lạc bộ đã được ban hành một lệnh quanh co và đang gặp khó khăn. Harry Stafford, đội trưởng của Heathens từ năm 1896, đang làm mọi cách để chiến đấu cho sự tồn vong của câu lạc bộ, anh chấp nhận vay bất cứ thứ gì có thể để trả chi phí đi lại tham gia thi đấu truc tiep bong da của đội. Sân của câu lạc bộ đã bị đóng cửa với việc Newton Heath tuyên bố phá sản và Stafford đã tìm thấy một nền tảng để họ có thể chơi các trận đấu trên sân nhà của mình trong cuộc khủng hoảng tài chính này.

Với việc câu lạc bộ sắp tuyệt chủng, vận may đã ưu ái những người Heathens khi họ được doanh nhân địa phương John Henry Davies đề nghị cho thuê cuộc sống mới vào năm 1902. Làm thế nào Davies tham gia vào câu lạc bộ vẫn còn là một bí ẩn nhỏ.

Một trong những câu chuyện phổ biến cho rằng vật nuôi của Stafford. St. Bernard, Major, đã chạy trốn khỏi một sự kiện gây quỹ chỉ để Davies đi tìm con chó. Stafford theo dõi Thiếu tá đến gặp Davies, người đã đề nghị mua con chó, nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, khi nghe về hoàn cảnh của câu lạc bộ, Davies quyết định làm mối với Newton Heath.

Một biến thể khác của câu chuyện tuyên bố Stafford đã nuôi con chó của mình tại buổi gây quỹ cho Newton Heath, nơi Davies được cho là đã đưa ra lời đề nghị. Trong cả hai trường hợp, lời đề nghị đã bị Stafford từ chối, và Davies thay vào đó được thuyết phục để giúp câu lạc bộ.

Các chi tiết vẫn chưa rõ ràng với nhiều câu chuyện khác nhau vẫn được kể, nhưng bằng cách nào đó Davies đã tìm thấy câu lạc bộ và cứu nó trong lúc cần thiết.

Một nhóm doanh nhân để đóng góp vào câu lạc bộ

Vào tháng 3 năm 1902, Davies đã tập hợp một nhóm doanh nhân để đóng góp vào câu lạc bộ và xóa sạch nợ, cứu họ khỏi lệnh quanh co. Khá phù hợp, với cuộc sống mới này, câu lạc bộ đã mang đến một bản sắc mới. Với tất cả các mối quan hệ từ đường sắt hiện đã bị cắt đứt, một cái tên mới cho câu lạc bộ đã được thảo luận bởi hội đồng quản trị. Manchester Central và Manchester Celtic là hai trong số những sự cân nhắc phổ biến cuối cùng đã bị loại bỏ.

Tên Manchester United

Cuối cùng, một trong những giám đốc, Louis Rocca, người sẽ trở thành một phần không thể thiếu của câu lạc bộ trong những năm tới, đã đề xuất Manchester United. Vào ngày 26 tháng 4 năm 1902, các giám đốc xác nhận câu lạc bộ từ đó sẽ được gọi là Câu lạc bộ bóng đá Manchester United. Câu lạc bộ đã thông qua bộ dụng cụ màu đỏ với quần đùi trắng để thay đổi danh tính thi đấu truc tiep bong da. Chính trong thời kỳ này, Davies cũng đầu tư vào việc mở rộng Phố Ngân hàng.

Tuy nhiên, ở những nơi khác cũng cần đầu tư vì đội tiếp tục gặp khó khăn ở giải hạng Hai. Davies đã có thể mang lại những khoản tiền cần thiết để giúp United cạnh tranh và câu lạc bộ bắt đầu thực hiện những động thái quan trọng để xây dựng một đội hình đáng gờm. Đầu tiên, United cần trở lại thi đấu trực tiếp bóng đá ở giải hạng Nhất.

Ernest Mangnall làm thư ký câu lạc bộ vào năm 1903

Ernest Mangnall được thuê làm thư ký câu lạc bộ vào năm 1903, theo định nghĩa ngày nay sẽ là người quản lý. Trong khi Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson sẽ trở thành huyền thoại cho công việc của họ trong những thập kỷ tới, Mangnall vẫn là huấn luyện viên thành công thứ ba trong lịch sử United.

United cũng đã ký hợp đồng với Charlie Roberts, người sẽ trở thành đội trưởng của câu lạc bộ. Anh ấy đến với giá 400 bảng, một mức phí khá đắt trong thời đại đó. Một trung vệ có kỹ năng tuyệt vời, Roberts là cầu thủ lý tưởng để xây dựng một đội bóng. Vittorio Pozzo, HLV từng vô địch World Cup cùng tuyển Ý vào các năm 1934 và 1938, từng tuyên bố rằng Roberts là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Anh ấy nhanh nhẹn và mạnh mẽ, và đúng là đã trở thành một mảnh ghép quan trọng trong việc phát triển một đội thành công.

Roberts cũng nổi loạn, nổi bật vì tâm lý của mình. Anh ấy là người thách thức quyền lực, mặc quần đùi dài trên đầu gối trong thời điểm FA phản đối điều đó. Cũng trong thời đại đó, các cầu thủ có mức lương giới hạn 4 bảng mỗi tuần. Roberts đã tham gia rất nhiều vào sự ra đời của Liên đoàn cầu thủ, mà ông sẽ thành lập vào năm 1907 cùng với người đồng đội tương lai của mình là William Henry Billy Meredith.

United thăng hạng trở lại Giải hạng nhất

Trong hai lần thử sức đầu tiên của Mangnall, United đã tiến bộ vượt bậc, nhưng vẫn chỉ về đích ở vị trí thứ ba trong cả hai năm 1903-04 và 1904-05. Cuối cùng, vào năm 1905-06, United kết thúc ở vị trí thứ hai của Giải hạng hai và giành quyền thăng hạng trở lại Giải hạng nhất.

Vào khoảng thời gian thăng hạng vào năm 1906, đối thủ địa phương Manchester City đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Vào năm 1904-05, Billy Meredith bị buộc tội dàn xếp tỷ số trực tiếp bóng đá, sau đó ông tuyên bố Man City đang phá vỡ giới hạn tiền lương.